Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

“Thổi” sinh khí cho nhà đón năm mới

Trung cung sáng sủa, sinh động Nhiều người hay chưng đồ trong tủ, đặt đồ đạc bám dọc tường nhà, đặt thành cặp, bố trí bám theo các bức tường phòng khách mà quên phần trung cung, thường là những khu vực đi lại, khoảng trống giữa các phòng, giếng trời hay trục cầu thang. Thực tế, những vùng này lại là điểm thu hút sinh khí và dẫn dắt tầm nhìn, giúp nội thất tươi mới. Bước đầu, nên dọn sạch sẽ, tăng cường chiếu sáng và có thể đặt thêm vật dụng trang trí cho các khu vực này như đặt một tấm thảm tròn hoặc dời chiếc bàn nhỏ ở vị trí cũ đến và tạo thêm điểm nhấn bằng một bình hoa. Đối với căn hộ chung cư, trung cung thường là phần giao điểm qua lại các phòng, nên tạo điểm nhấn như bố trí tiểu cảnh hoặc tranh ảnh, bình gốm… cũng là biện pháp tốt tạo nên trung cung sáng sủa và sinh động vào năm mới.

“Thổi” sinh khí cho nhà đón năm mới
Cho dù theo phong cách cổ điển hay hiện đại, nội thất cần có tính thống nhất xuyên suốt

Luân chuyển sinh khí Các vùng chuyển tiếp trong ngoài, như bậu cửa sổ, bậc thềm, sảnh vào cửa chính… vốn là nơi đón và tiễn khách. Với khu vực này, nên bài trí thêm đồ đạc để tạo nên sắc thái mới. Tùy ngân quỹ, bạn có thể chọn trang trí cho khu vực này bằng chậu cây bon sai hoặc cây kiểng đẹp chịu bóng râm, tượng trang trí bằng đá hay đồng, tranh ảnh tươi tắn hay câu đối, hình dán linh vật của năm, treo đèn lồng. Lưu ý yếu tố chiếu sáng và âm thanh tương ứng cho vật trưng bày bằng cách dùng thêm đèn pha, đặt thác nước, lu nước phong thủy chảy róc rách, treo phong linh, ống sáo trúc để tăng cường âm thanh vui tai và kích thích luân chuyển sinh khí trong nhà.

“Thổi” sinh khí cho nhà đón năm mới 1
Cây xanh đặt đúng chỗ sẽ tạo nên sinh khí mới mẻ cho không gian sống

Tạo không gian hài hòa, tiện lợi Ở những phạm vi nhỏ của từng khu vực, từng phòng, gia chủ nên lưu ý lập lại trật tự của một số vật dụng bị xáo trộn hoặc bị các vật dụng khác che chắn, làm thay đổi phương vị vốn có của chúng. Phòng làm việc là khu vực hay bị xáo trộn nội thất trong quá trình sử dụng. Do vậy nên dọn dẹp, hoán chuyển vật dụng gọn ghẽ sao cho phần trước mặt người làm việc quang đãng, treo tranh ảnh có hình thức, nội dung tươi tắn vui vẻ để giảm áp lực công việc. Các vật dụng ưu tiên cho không gian riêng tư như phòng ngủ nên là đèn bàn, đồng hồ nhỏ, bình gốm hoặc lọ thủy tinh, khung hình trang trí, bình hoa tươi và hoa khô. Các vị trí ăn uống, đãi khách cũng là nơi cần chỉnh trang vào dịp Tết. Cần bổ sung các vật dụng vừa trang trí vừa sử dụng hiệu quả như hộp khăn giấy, giá để rượu, khay trà… Cũng cần dự trù khoảng trống cho trẻ em vui đùa, nên cất bớt một vài đồ đạc, che chắn các góc cạnh sắc nhọn để giải phóng không gian và tránh nguy hiểm cho trẻ em vào dịp Tết.

“Thổi” sinh khí cho nhà đón năm mới 2
Những điểm nhấn luôn cần thiết để tạo nên sinh khí, dù rất nhỏ xinh như vài bức tranh nơi phòng ngủ, bức tượng, lọ hoa trang trí ở cầu thang

Cuối cùng, gia chủ cũng nên kiềm chế trong mua sắm vật dụng mới vào dịp đầu năm và biết “quy hoạch” lại đồ nội thất cũ sao cho ngăn nắp, ít chi tiết thừa. Không gian ở không thể nở rộng ra, do đó ta cần làm mới nhà cửa bằng sự chắt lọc và bài trí khéo léo, có chính phụ và trọng tâm, đem lại một không khí tươi tắn, tinh khôi cho nhà cửa dịp năm mới.

KTS Huân Tú

0 nhận xét:

Đăng nhận xét